Thành phố Hồ Chí Minh, 16/10, – Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường và Dự án SAFEGRO tổ chức Hội thảo về “Văn hoá An toàn thực phẩm trong các chuỗi giá trị nông nghiệp”. Nâng cao nhận thức về Văn hoá ATTP đối với các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp, hợp tác xã, từ đó thúc đẩy thực hành văn hoá ATTP tích cực. Hội thảo cung cấp cho đại biểu các chiến lược để cải thiện thực hành về ATTP, thúc đẩy hợp tác và và sự cam kết đối với các tiêu chuẩn an toàn, từ đó cải thiện tính bền vững và hiệu quả của chuỗi giá trị nông nghiệp.

Brigitta Ball – Chuyên gia quốc tế về Văn hoá ATTP, Trường Đại học Guelph và Thạc sĩ Đỗ Thị Lan Nhi, giảng viên An toàn thực phẩm trường Đại học Công thương thành phố Hồ Chí Minh đã chia sẻ các kinh nghiệm và nghiên cứu của quốc tế và Việt Nam về an toàn thực phẩm, văn hóa an toàn thực phẩm và mối liên quan với hệ thống quản lý an toàn thực phẩm tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, hội thảo đưa ra ba thảo luận quan trọng:

  • Truyền thông hiệu quả về rủi ro an toàn thực phẩm
  • Giáo dục và đào tạo hiệu quả về an toàn thực phẩm để thay đổi hành vi
  • Lãnh đạo hiệu quả để xây dựng văn hóa an toàn thực phẩm tích cực

Hội thảo có sự tham gia của tất cả các thành phần quan trọng trong lĩnh vực an toàn thực phẩm: các cơ quan chính phủ: Sở An toàn thực phẩm, công ty sản xuất như Sài Gòn Food, đơn vị bán lẻ như Sài Gòn Co.op, trường đại học tham gia đào tạo về thực phẩm như: Đại học Nông Lâm, Đại học Bình Dương, Đại học Công thương thành phố Hồ Chí Minh, các chuỗi cung ứng thực phẩm vào thành phố Hồ Chí Minh như Phong Thúy, công ty quản lý và kinh doanh chợ Bình Điền, Trung tâm kiểm nghiệm và chứng nhận TQC Global, và một số sinh viên giỏi trong ngành công nghệ thực phẩm, những người sẽ sớm tham gia vào ngành và việc đảm bảo người dân Việt Nam được tiếp cận với thực phẩm an toàn.

Chuỗi hoạt động về Văn hóa An toàn thực phẩm, ngoài hội thảo này tại thành phố Hồ Chí Minh, sẽ có một hội thảo tương tự cho các chuỗi và tác nhân trong chuỗi ở Hà Nội. Trong khuôn khổ chuỗi hoạt động, các chuyên gia về văn hóa an toàn thực phẩm Canada và Việt Nam của SAFEGRO cũng tới trao đổi và làm việc với các công ty, trường học, hợp tác xã và nhóm nghiên cứu về văn hóa an toàn thực phẩm.

Dự án SAFEGRO do Chính phủ Canada viện trợ không hoàn lại 15 triệu đô-la Canada. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là Cơ quan chủ quản triển khai, với sự phối hợp của Bộ Y tế, Bộ Công thương và các cơ quan liên quan về an toàn thực phẩm tại Việt Nam, giai đoạn 2020-2025. Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường là cơ quan thường trực Dự án. Cơ quan thực hiện dự án là Alinea International phối hợp Đại học Guelph, Canada.

Dự án hướng tới các giải pháp nâng cao năng lực tiếp cận các sản phẩm nông nghiệp an toàn với giá cả phải chăng và cạnh tranh của người dân Việt Nam, từ đó giúp cải thiện phúc lợi cho người tiêu dùng; đồng thời, hướng tới việc nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng và tăng nhu cầu tiêu thụ nông sản an toàn tại Việt Nam.